Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Tìm hiểu hương vị chè Thái Nguyên

Trong chuyến đi đến vùng đất Thái Nguyên anh hùng, chúng tôi vô cùng ấn tượng với hương vị đặc trưng của chè Thái nguyên thơm ngon đậm đà qua lời kể của các nghệ nhân.

Chúng tôi mới thấy được đặc trưng hương vị đậm đà, thơm ngon của chè Tân Cương Thái Nguyên. Nhiều sinh viên các tỉnh, hoặc công nhân các công ty trên các khu công nghiệp đã trót uống trà Tân Cương Thái Nguyên thứ thiệt một lần đều nhớ mãi, đâm nghiện và luôn nhờ người thân mua giùm. Đã uống chè Thái nguyên thì không còn muốn uống các loại chè khác nữa.
huong-vi-tra-xanh
Đậm đà hương vị chè tân Cương thái nguyên
Nhẩn nha bên ấm trà thơm đầu xuân mới, người nghệ nhân già kể cho chúng tôi nhận biết hương vị của trà ngon. Trà ngon là nước xanh vàng như màu mật ong nguyên chất hay màu hổ phách giữa rừng già. Cánh trà móc câu xoăn tít, khô giòn, nhìn thẳng màu đen, nhìn nghiêng có màu nâu của tuyết trà. Trà khi hãm có hương thơm đặc trưng, có thể làm lòng người nhẹ nhàng, trút bỏ hết muộn phiền lo âu, một cảm giác dịu dàng, thanh sạch và hưng phất để có thể nhận ra được giá trị chân thiện mỹ của cuộc sống. Hương trà Thái Nguyên thơm như hương cốm mới, hơi ngầy ngậy bởi đặc trưng chất tamin trong trà.
Ấn tượng nhất hương vị trà phải nói là thứ trà Tân Cương Long ẩm, loại trà này thường gọi là trà nõn. Đặc biệt là trà vụ xuân, mở chén trà ra, khói bay nghi ngụt, nhấp một chén trà cảm giác vị chát êm ái mà không hề nhẹ, chép chép miệng hay nói dăm ba câu chuyện, vị trà từ chát chuyển sang ngọt hậu đượm sau trong cổ họng mỗi người, cái vị ngọt càng nói càng lan tỏa, im lặng cảm nhận cũng lan tỏa và đầy ra không gian. Đặc trưng hương vị chè Tân Cương là vậy. 
Đắm say hương vị chè Thái
Đắm say hương vị chè Thái nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét